25 พฤศจิกายน 2552

SecondLife

จากการลองศึกษาดูพบว่า การใช้ second life มีประโยชน์มากมาย แต่คิดถึงปัญหาระยะยาวก็จะพบกับเรื่องของ ค่าใช้จ่ายมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเช่าหรือซื้อพื้นที่ และการอัพโหลดข้อมูลที่มีค่าธรรมเนียม ทุกครั้ง

และ เนื่องจากจำนวนผู้ใช้ SecondLife นั้นมีมาก ทำให้ตัว SecondLife เองมีข้อจำกัดเรื่องความละเอียดของ object ต่างๆแต่ก็เกิดคำถามขึ้นว่า ทำไมใน VedioClip ของ Forbidden City นั้นถึงดูละเอียดกว่า แล้วตัวละครในนั้นทำไมมีชุดขันทีใส่ หรือว่าที่นั่นมีขายหรือไม่ก็แจกฟรีแน่ๆ เราจึงทำการหา Forbidden City ใน SecondLife พอ Search ดูก็พบ 6 ที่ แต่ผลปรากฎว่า “ ไม่ใช่ที่ๆเห็นใน VedioClip เลยซักที่”

เราเลยลองหาข้อมูลใน Google ดูจึงได้พบกับคำตอบที่ว่า Forbidden City ไม่ได้อยู่ใน SecondLife มันออกมาอยู่ของมันเองเลย เราก็นึกว่าต้องมาที่เว็ปเค้าพอกดจะส่งคำสั่ง ว้าป ไปที่เกมเหมือนที่อื่นๆแต่ พระเจ้า มันมีปุ่มกดให้ดาวน์โหลด ขนาด 206 MB ( ใหญ่กว่าตัวลงของ SecondLife มาก ) เมื่อกำลังโหลดอยู่ก็ไปสมัครสมาชิกดู มีให้เลือก Avata เช่น ขันที นางสนม ทหาร Wow!! เจอคำตอบแล้วว่าทำไมตัวละครข้างในคลิปถึงมีแต่ชุดในสมัยก่อน พอออกมาอ่านเค้าบอกว่า " เมื่อเข้ามาในวังต้องห้ามเสมือนคุณจะสามารถเลือกชุดที่จะสร้างตัว Avatar ได้ 9 แบบ การเคลื่อนไหวของทุกตัว Avatar จะรักษาประเพณีราชสำนักโบราณไว้ ดังนั้นคุณจะไม่สามารถวิ่งหรือบินในพระราชวังได้"

และ ยังพบกับข้อมูลที่น่าตกใจว่า “โครงการนี้สร้างจากพนักงานไอบีเอ็มกว่า 100 คน บนข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ราว 15 คน และพระราชวังต้องห้ามออนไลน์ใช้เวลาในการพัฒนา 3 ปี บนงบประมาณที่ไอบีเอ็มบริจาคให้สำนักพิพิธภัณฑ์พระราชวังจีนฟรีๆมูลค่า 3 ล้านเหรียญ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ตีมูลค่าจากการใช้เทคโนโลยี กำลังคนและความเชี่ยวชาญของพนักงานไอบีเอ็ม” -..-

คำถาม
- Forbidden City มันมีอะไรที Independent กับ SecondLife บ้างรึเปล่า
- อยากรู้ว่า Grid- Computing นั้นเป็นอย่างไรกันแน่ ถ้าเอามาช่วยประมวลผลคงจะดีไม่น้อย ได้ข่าวว่า Grid บางโครงการเร็วกว่า Roadrunner ถึง 5 เท่า
- อยากรู้ว่า cloud- Computing นั้นเป็นอย่างไรกันแน่ท่าทางจะคิดค่าบริการด้วยดีกว่าแย่กว่า Grid อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น