27 กรกฎาคม 2553

A BIM-base Design Method for Energy-Efficient Building

A BIM-base Design Method for Energy-Efficient Building
ในทุกๆวันนี้ โลกของเราได้มีอุณหภูมิที่ร้อนขึ้น ภาวะโลกร้อนได้แพร่หลายไปทั่วโลก ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ส่งผลให้มุนษย์ต้องคิดค้นหาวิธีเพื่อความอยู่รอด หนึ่งในวิธีการนั้นก็คือการเลือกปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ ใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการออกแบบให้ดียิ่งขึ้น โดยนำแนวคิดระบบ BIM (Building Information Modeling) เข้ามาช่วยควบคุมดูแลและออกแบบอาคารที่พักอาศัย

The concept and emergence of BIM
BIM (Building Information Modeling) เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการออกแบบโดยเน้นการลดการใช้พลังงานเป็นหลัก การจัดการโครงสร้างและข้อมูลของอาคาร ใช้การออกแบบในรูปของ 3D เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกแบบอาคาร ครอบคลุทการสร้างทางเรขาคณิต ความสัมพันธ์เชิงพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ปริมาณและคุณสมบัติของส่วนประกอบอาคาร
แบ่งกรณีศึกษา 2 กรณีใหญ่ๆ คือ ภายนอกและภายในประเทศ (ในที่นี้คือเกาหลี)
กรณีภายในประเทศ
ออกแบบโดยเน้นการจัดการตามสภาพแวดล้อมทางภูมิศาสตร์ ตามแต่ละพื้นที่
เช่น คงสภาพอุณหภูมิที่พอเหมาะภายในอาคารให้อยู่ในระดับปกติที่ 18-24 องศา หรือใช้ระบบแลกเปลี่ยนเพื่อระบายความร้อน และนำอากาศกลับมาใช้ใหม่
กรณีภายนอกประเทศ
วิธีหนึ่งคือการใช้พลังงานที่อยู่โดยรอบ ซึ่งก็คือพลังงานลม โดยใช้กังหันเป็นตัวสร้างพลังงานไฟฟ้าเพื่อนำมาใช้ในอาคาร และที่เยอรมัน ตัวอาคารได้ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมผนังที่ออกแบบมา 3 ชั้น เพื่อควบคุมอุณหภูมิและแสงสว่างภายในอาคาร

BIM-besed low energy design method
CAD system คือ การออกแบบและคำนวณโดยคอมพิวเตอร์ในรูปของวัตถุ (Object-oriented) ตามแนวคิดของ BIM ที่เน้นการออกแบบตามสภาพแวดล้อมโดยวิเคราะห์ถึงการนำพลังงานมาใช้อย่างคุ้มที่สุด นักออกแบบจะเป็นผู้ประเมินและตัดสินใจโดยใช้ผลของ LAB-CAD เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจ

สรุป
ระบบ BIM(Building Information Modeling) เป็นแนวคิดของการออกแบบโดยเน้นการบริโภคและใช้พลังงานให้คุ้มค่าและน้อยที่สุด โดยสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ซึ่งได้เริ่มที่การออกแบบเพื่อปรับรูปแบบที่พักอาศัยให้เข้ากับสภาพแวดล้อมและภูมิศาสตร์ของพื้นที่นั้นๆ รวมถึงการออกแบบและจัดวางส่วนต่างๆในที่พักอาศัย เช่น หน้าต่าง กระจก เพื่อควบคุมอุณหภูมิและแสงสว่างให้พอเหมาะตลอดเวลา เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยลดการใช้พลังงานและเกิดการใช้อย่างคุ้มค่า

ปล.เป็นการสรุปแบบคร่าวๆ อาจมีการแก้ไขในเรื่องรายละเอียดอีกทีครีบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น