27 กรกฎาคม 2553

Paper: Interaction with Laser pen

การทำงานของระบบ

1) จับภาพของจอโปรเจคเตอร์

2) นำภาพที่ได้มาหาจุดของเลเซอร์ ด้วยกระบวนการ Image Processing

3) หลังจากที่ได้จุดของเลเซอร์แล้ว นำมาคำนวณหาพิกัดของเลเซอร์บนจอโปรเจคเตอร์ (Mapping Image-Screen)

4) ทำการเปลี่ยนจุดบนจอโปรเจคเตอร์เป็นจุดบนระบบคอมพิวเตอร์

การหาจุดของเลเซอร์

คุณสมบัติ ของเลเซอร์จะมีค่าความสว่างสูง เมื่อเราฉายเลเซอร์ลงบนจอโปรเจคเตอร์ ค่า RGB ของพิกเซลบริเวณที่เราฉายจะมีค่าเข้าใกล้ 255 ดังนั้นทำให้เราสามารถหาจุดของเลเซอร์บนจอที่สภาพแวดล้อมมืด ๆ ได้ แต่ถ้าสภาพแวดล้อมสว่างจุดของเลเซอร์ก็จะกลมกลืนไปกับจอทำให้เราหาจุด เลเซอร์ไม่ได้

เราจะแก้ปัญหานี้โดยการนำฟิล์มสีแดงไปวางไว้หน้ากล้อง เพื่อกรองแสงสีอื่น ๆ ที่ไม่ใช้สีแดงออก ทำให้เราสามารถหาจุดของเลเซอร์ได้ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมสว่างหรือมืด

การวัดขนาดระหว่าง Image-Screen

  1. วาด ตารางกลางพิกัดที่เรารู้บนคอม แล้วฉายบนจอโปรเจคเตอร์ เพื่อปรับไม่ให้ตารางออกนอกกรอบแล้วทำการบันทึกพิกัดของทุกจุดบนจอโปรเจคเตอร์
  2. เอารูปจอโปรเจคเตอร์มาเพื่อหาพิกัดของจุดภายในรูป
  3. คำนวณหาพิกัดของพิกเซล โดยใช้จุดสามจุด สร้างเป็นรูปสามเหลี่ยมคลุมพิกเซลไว้ แล้วคำนวณหาพิกัดด้วยสมการ

P0 = αP1 + βP2 + (1-α-β)P3

  1. หาจุดบนจอโปรเจคเตอร์ ที่สอดคล้องกับจุดสามจุดที่ใช้สร้างสามเหลี่ยม เมื่อได้ค่า α และ g เราจะคำนวณหาพิกัดของจุดบนจอที่สัมพันธ์กับจุดบนรูปได้ ดังนั้นเราจะสร้างวิธีการ Mapping Image-Screen

Ps. ยังไม่ค่อยเข้าใจการวัดขนาด Image-Screen เท่าไหร่ กำลังศึกษาเพิ่มอยู่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น