27 กรกฎาคม 2553

A Travel Planning Optimization under Energy and Time Constraints ตุลย์ครับ

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จำเป็นจะต้องวางแผนการเดินทางก่อนที่จะไปจริง เพื่อประหยัดพลังงานที่ต้องใช้ และสามารถเที่ยวชมสถานที่ที่สนใจได้มากที่สุด ภายในเวลาจำกัด งานวิจัยนี้จะนำเสนอระบบ e-tourism ที่ เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการวางแผนการท่องเที่ยว ภายใต้ข้อจำกัดด้านพลังงานและเวลา โดยที่ยังสอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว

ระบบจะประกอบด้วย เทคนิคการการวางแผนที่เหมาะสมเพื่อการกำหนดเส้นทางโดยขึ้นอยู่กับปัจจัยด้าน เวลา และคำนวณพลังงานที่ใช้ ข้อมูลที่มีในระบบ เช่น แผนที่ ราคาแกส จะอัพเดทอยู่เสมอด้วย
Google Map และเทคโนโลยี Web Service งาน ที่เกี่ยวข้องกับทางด้านนี้จะชี้ตรงกันว่า เวลาที่ใช้ในการท่องเที่ยวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก แต่งานวิจัยแทบทั้งหมดยังไม่ได้พูดถึงเรื่องการใช้พลังงานอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการวางแผน

ระบบจะประกอบไปด้วย
3 ส่วนหลักๆ คือ 1.Interactive engine 2.Travel planning optimization 3.Travel Planning explanation ซึ่งทั้ง 3 ระบบนี้จะส่งข้อมูลต่อเนื่องกันตามลำดับ ในส่วนของ Travel planning optimization นั้นก็จะปร
ะกอบไปด้วย 2 engine คือ 1. Time-based routing engine มีหน้าที่คำนวณหาเส้นทางที่สามารถไปยังสถานที่ที่สนใจภายในเวลาที่จำกัด และผลลัพธ์ที่ได้นี้จะถูกส่งไปยังอีก engine คือ 2. Energy consuming computation engine ซึ่งมีหน้าที่เลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในแง่ของการบริโภคพลังงาน โดยต้องใช้ข้อมูลของยานพาหนะที่นักท่องเที่ยวใช้ด้วย สุดท้ายเส้นทางที่ใช้เวลาน้อยและบริโภคพลังงานน้อยจะถูกเลือกออกมา


แม้ว่าระบบที่นำเสนอไปจะสามารถเลือกเส้นทางที่ใช้พลังงานน้อยได้ แต่ก็ยังต้องมีการปรับปรุงอีกหลายอย่างกับระบบในอนาคต ในโมเดลคำนวณการใช้พลังงานนั้นยังต้องมีอีกหลายปัจจัยมาพิจารณาเสริมด้วย เพื่อความแม่นยำยิ่งขึ้น ระบบอาจจะเอาไปรวมกับการพยากรณ์อากาศ เพื่อทำให้การท่องเที่ยวมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังสามารถนำไปใช้กับธุรกิจการท่องเที่ยวด้วยการนำไปปรับให้เข้ากับระบบ การวางแผนการท่องเที่ยว โดยเพิ่มระดับความน่าสนใจของแต่ละสถานที่จากข้อมูลร้านอาหารและที่พักรอบๆ สถานที่นั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น